1 Khi ấy, Đức Giê-su vào Giê-ri-khô, đi ngang qua thành phố ấy. 2 Ở đó có một người tên là Da-kêu ; ông đứng đầu những người thu thuế, và là người giàu có. 3 Ông ta tìm cách để xem cho biết Đức Giê-su là ai, nhưng không được, vì dân chúng thì đông, mà ông ta lại lùn. 4 Ông liền chạy tới phía trước, leo lên một cây sung để xem Đức Giê-su, vì Người sắp đi qua đó. 5 Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông : “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông !” 6 Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người. 7 Thấy vậy, mọi người xầm xì với nhau : “Nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ !” 8 Ông Da-kêu đứng đó thưa với Chúa rằng : “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi mà cho người nghèo ; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn.” 9 Đức Giê-su mới nói về ông ta rằng : “Hôm nay, ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Áp-ra-ham. 10 Vì Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất.”
Chia Sẻ Tin Mừng
Kính thưa cộng đoàn! Đối với những người tội lỗi, để giúp họ từ bỏ con đường tội lỗi hầu trở nên tốt hơn, người ta có thể có hai thái độ:
Thái độ thứ nhất: tẩy chay xa lánh họ, để nhờ đó họ nhận ra tội lỗi của mình mà sửa chữa. Sách dân số đã từng khuyên rằng: "Anh em chớ tới gần lều của những con người hư đốn đấy, và đừng đụng tới tất cả những gì của họ, kẻo vì liên lụy mà anh em cũng bị hủy diệt cùng với tất cả tội lỗi của họ". Thánh Phaolô cũng có lời khuyên tương tự: "Thưa anh em, nhân danh Chúa Giêsu Kitô, chúng tôi khuyên anh em phải xa lánh mọi người sống vô kỷ luật, không theo truyền thống anh em đã nhận được từ nơi tôi". Và ngài khuyên ông Ti-mô-thê: "Anh hãy xa lánh tất cả những người ấy". Chính Đức Giêsu đôi lúc phải dùng biện pháp này đối với những kẻ ngoan cố như là biện pháp cuối cùng sau khi tất cả mọi biện pháp đều thất bại. Có lần Ngài nói về cách sửa lỗi anh em: "Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh; nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế (tức là quân tội lỗi, hạng người bỏ đi). Thế nhưng, thái độ này lắm khi bị phản tác dụng: tạo ra khó khăn, gây ra bất mãn, bít đường sống lương thiện, hoặc đẩy người tội lỗi vào đường cùng.
Thái độ thứ hai: gần gũi và biểu lộ tình thương đối với họ. Đây là thái độ mà Đức Giêsu thường xử sự đối với người tội lỗi, và hầu như luôn luôn có tác dụng tốt. Ngài không hề xa lánh những người thu thuế, bọn đĩ điếm, vốn bị coi là hạng người tội lỗi, như những kinh sư và người Pharisiêu thường làm. Ngài sẵn sàng ở trọ nhà người tội lỗi, ăn uống, và giao du thân thiện với họ. Người Do Thái thời đó không thể tưởng tượng được một ngôn sứ như Đức Giêsu lại có thể đối xử thân mật như thế đối với người tội lỗi. Không những thế, ngài con nhận một người thu thuế vào số các môn đệ thân tín nhất của mình.
Kết quả của thái độ nhân từ đó là biết bao người tội lỗi trở lại con đường ngay chính, say mê nghe Ngài rao giảng Tin mừng, mà Lời Chúa hôm nay kể ra một trường hợp điển hình đó là Da-Kêu. Chính vì Đức Giêsu sẵn sàng vào nhà ông Da-Kêu, một kẻ bị coi là tội lỗi, ăn uống và trọ tại nhà ông, mà con người ông đã hoàn toàn thay đổi. Thử tưởng tượng xem, nếu Đức Giêsu cũng đối xử với Da-Kêu như cách mà người Do Thái thường làm là tẩy chay và xa lánh ông, thì kết quả ra sao. Còn biết bao trường hợp trở lại khác nhờ thái độ bao dung và gần gũi của Đức Giêsu, đến nỗi Đức Giêsu khẳng định rằng: người tội lỗi biết hối cải còn vào Thiên Đàng trước và đông hơn cả nhóm Kinh sư và người Pharisieu nữa.
Kính thưa cộng đoàn! Thật ra thái độ nào cũng có cái hay và cái dở của nó. Vì thế, người Kitô hữu nên tùy nghi mà áp dụng thái độ này hay thái độ kia trong từng trường hợp, miễn sao đạt được kết quả tốt. Nhưng, con thiết nghĩ: thái độ yêu thương, bao dung, gần gũi có nhiều cơ may cảm hóa được người tội lỗi hơn thái độ tẩy chay họ. Điều này được chứng tỏ trong Tin mừng qua thái độ của Chúa Giêsu. Thái độ tẩy chay chỉ nên áp dụng một cách hạn chế, như một biện pháp cuối cùng sau khi mọi biện pháp khác đều thất bại. Mà có áp dụng thì chúng chỉ được áp dụng khi được thúc đẩy bởi tình thương, cùng với tinh thần trách nhiệm, chứ không phải bởi lòng ghen ghét, ác cảm, với tinh thần bỏ mặc, xa lánh, vô trách nhiệm. Rất tiếc, biện pháp này, thái độ tẩy chay này, lắm khi đã bị lạm dụng trong cuộc sống đời thường, gây ra rất nhiều điều đáng tiếc.
Chúng ta cũng nên nhắc lại rằng cần phân biệt sự ác và người ác. Cần phải ghét bỏ và xa lánh sự ác chứ không phải ghét bỏ và xa lánh người ác. Đức Giêsu và các tông đồ dạy ta phải yêu thương người ác và và phải làm ơn cho họ. Trong số các điều ác, thì dường như Đức Giêsu tỏ ra ghét tính kiêu ngạo, sự giả hình, tính kết án và khinh chê người khác hơn tất cả những tính xấu khác. Tội lỗi bao nhiêu Chúa cũng tha được, nhưng dường như Chúa không tha tội cho những kẻ không chịu tha thứ cho người khác, những kẻ hay kết án người khác, những kẻ tự kiêu, lên mặt chê bai người khác. Chính vì thế, bọn thu thuế và đĩ điếm dễ vào nước Thiên Đàng hơn những nhóm kinh sư và Phariseu, Là những kẻ hay lên án và khinh chê kẻ khác. Do đó, chúng ta phải xét lại thái độ của chúng ta đối với người xấu, coi chừng kẻo Chúa kết án chúng ta nặng hơn những kẻ bị chúng ta kết án vì thái độ bất bao dung và kiêu ngạo của chúng ta.
Cộng đoàn kính mến! Làm cho mọi người chung quanh trở nên tốt hơn là bổn phận của mọi Kitô hữu chúng ta. Từ bài học của tin mừng hôm nay, và từ kinh nghiệm tiếp xúc với giới trẻ, con nhận ra rằng: để trở nên tốt, người ta cần lời khuyến khích hơn trách mắng, cần thông cảm hơn là kết án, cần động viên hơn là trừng phạt, cần tình thương và gương sáng hơn là lời khuyên bảo, cần được gần gũi hơn là bị xa lánh.
Xin Chúa ban Thánh Thần Chúa xuống thánh hoá tâm lòng mỗi người chúng ta, để chúng ta can đảm thực thi lời Chúa dạy. Amen