Chúa Nhật XXVII Thường Niên Năm B - Lm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Hòa, SSS

TIN MỪNG CHÚA GIÊ-SU KI-TÔ THEO THÁNH MÁC-CÔ

       2 Khi ấy, có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Họ hỏi thế là để thử Người. 3 Người đáp: “Thế ông Mô-sê đã truyền dạy các ông điều gì?” 4 Họ trả lời: “Ông Mô-sê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ.” 5 Đức Giê-su nói với họ: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. 6 Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; 7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, 8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. 9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. 11 Người nói: “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; 12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

       13 Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng. 14 Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. 15 Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.” 16 Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

SUY NIỆM

       Có câu chuyện vui như sau: trong vườn địa đàng, bà E-và âu yếm thỏ thẻ với ông A-đam: “Ông có thật lòng yêu một mình tôi không?” Ô A-đam gắt lên: “Ở khu vườn này ngoài bà ra còn có ai khác nữa đâu mà bà ghen với tương.”

       Câu chuyện sách Sáng thế kể trong bài đọc I chỉ có ý nói: mọi loài, cách riêng con người là do Thiên Chúa tạo dựng có nam có nữ và Hôn nhân là giữa hai người nam nữ, và đặc tính của Hôn nhân là “một vợ một chồng và bất khả phân ly.”

Sau khi Thiên Chúa dựng nên đàn ông là A-đam, Người đã cho ông ngủ một giấc thật say, rồi lấy xương sườn của ông để dựng nên người đàn bà.

       Cũng trong một chuyện vui, người ta kể thêm: Đang khi ông A-đam ngủ, Thiên Chúa nhìn ông và nói nhỏ: “Tội nghiệp cho con sau này. Đây là giấc ngủ ngon nhất của con nhá!” Có nghĩa là đã chung sống với vợ với con, người đàn ông hàng đêm, bình thường khó mà ngủ ngon được.

       Cũng từ câu chuyện Thiên Chúa dựng nên E-và bằng xương sườn của A-đam về sau, theo định luật tự nhiên, “Người đàn ông nào cũng muốn đi tìm chiếc xương sườn của mình và người đàn bà nào cũng thấy nhớ đến chỗ mà mình được lấy ra,” nghĩa là theo khuynh hướng tự nhiên, bất cứ người nam và nữ nào cũng hướng về người khác phái, còn gọi là bản năng giới tính.

       Khi người Pha-ri-sêu hỏi thử Chúa Giê-su có được rẫy vợ, nghĩa là “có được phép ly dị, được bỏ nhau để cưới người khác không?” Sau khi giải thích cho họ biết: “Chính vì lòng họ chai đá, nên trong Cựu ước, ông Mô-sê mới cho phép viết đơn ly dị.” và Chúa Giê-su đã đi đến kết luận: “Điều gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phép phân ly.” (Mc 10, 9)

       “Được Thiên Chúa phối hợp” nghĩa là trở thành vợ chồng hợp pháp qua nghi thức Hôn nhân, cùng với sự hoàn hợp nên một trong tâm hồn và cả thân xác để trổ sinh hoa trái là những đứa con. Khi đó sẽ không được phép hay rất khó để phân ly.

       Hậu quả của việc phân ly có thể đem lại sự tự do thoải mái cho hai người nam nữ, nhưng là sự thiệt thòi, đau thương cho con cái nhất là khi chúng còn nhỏ. Không đứa con nào mong muốn cho cha mẹ chúng ly hôn hay ly dị.

       Hiện nay trên thế giới và ngay ở Việt Nam, có những người đã chấp nhận giải phẫu để được “chuyển đổi giới tính”: đàn ông thành đàn bà và ngược lại. Đến giữa năm 2024, tại Việt Nam, đã có khoảng 1,65 triệu người đồng tính, song tính và chuyển giới, trong đó có gần nửa triệu người đổi giới. Những người này thường biết đến và gia nhập cộng đồng LGBT, gồm Lesbian (đồng tính nữ), Gay (đồng tính nam), Bisexual (song tính, hay ái nam ái nữ) và Transgender (chuyển giới).

       Đã xảy ra tại Hoa-kỳ, như đài phát thanh Công giáo có lần đưa tin: một thiếu nữ chuyển đổi giới tính thành người nam để được nhận vào đại Chủng viện với mong muốn trở thành Linh mục, nhưng đã bị phát hiện. Dĩ nhiên Giáo hội không chấp nhận việc chuyển giới, cũng như không chấp nhận Hôn nhân cho những người đã chuyển đổi giới tính.

       Nói về Hôn nhân Công giáo, không thể không nói tới tình trạng phá thai đã và đang tràn lan khắp nơi. Cũng có những nước hoàn toàn cấm việc phá thai, nghĩa là không cho phép, khi bào thai đã phát triển được bất cứ bao nhiêu tuần hay tháng tuổi. Cũng có những nước cho phép trong những trường hợp đặc biệt, như để cứu mạng sống của người mẹ, hoạc nếu bà bị hiếp dâm. Đối với người Công giáo, họ hoàn toàn không được phép phá thai, vì đó là tội hủy hoại sự sống hay giết người.

       Sứ điệp của Lời Chúa tuần này đặc biệt mời gọi các đôi vợ chồng, các bậc làm cha mẹ ý thức về sự cao cả của Hôn nhân Công giáo để chu toàn nghĩa vụ thiêng liêng cao quí Thiên Chúa đã chọn gọi, nhờ đó mà những đứa con được bảo vệ, nhờ đó, chúng không bị thua thiệt. 

        Có những gia đình, dù có sự hiện diện của cha mẹ, nhưng con cái cũng chỉ như những trẻ mồ côi, do cha mẹ không còn hợp nhất với nhau. Thật đáng buồn!

       “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con…” (x. Ga 15,16) Những câu Tin mừng này thường được nghe đọc trong các dịp lễ Truyền chức hay Khấn dòng. Thế nhưng lại cũng được công bố trong các Thánh lễ hay Nghi thức Hôn phối.

       Ý thức rằng đời sống Hôn nhân là một “ơn do chính Thiên Chúa chọn gọi,” có những tấm thiệp cưới, thay vì chỉ đơn giản “báo tin Hôn lễ được cử hành,” thì được ghi như sau: “Trân trọng báo tin quyết định sống Ơn gọi Hôn nhân (hay Gia đình) của con em chúng tôi là….” Thật ý nghĩa và đúng với Thánh ý của Thiên Chúa. Người chọn một người nữ cho một người nam và người nam cho người nữ để trở thành vợ chồng với sứ mệnh cao cả mà những lời nguyện cầu trong Thánh lễ Hôn phối nêu bật.

       Kinh Tiền tụng TLHP cho ta biết rằng: qua đời sống Hôn nhân Công giáo, “Thiên Chúa làm nên hai điều kỳ diệu là cho đôi bạn sinh con và cho con cái họ được tái sinh để Hội thánh ngày thêm đông số.”  

       Các nam nữ tu sĩ khi tuyên khấn dâng cuộc đời cho Chúa, đã ý thức thật rõ tiếng gọi của Thiên Chúa từ muôn thuở và cam kết “Mãi mãi chọn Chúa làm gia nghiệp” để yêu thương phục vụ Chúa nơi cộng đoàn và tha nhân.

       Những đôi bạn kết hôn còn được nhận một trong bảy Bí tích Chúa Ki-tô và Hội thánh thiết lập. Họ phải ý thức thật rõ tiếng Chúa gọi và cam kết đáp lại bằng cách mãi mãi chọn Chúa, chọn Chúa nơi người vợ hay chồng của họ và chỉ có Chúa, nghĩa là chồng hay vợ của họ mà thôi.

        Như những người sống đời thánh hiến, các đôi hôn phối còn được cắt cử, ra đi, sinh hoa trái…Những hoa trái mà đời sống hôn nhân có được, không chỉ là những đứa con thánh thiện được sinh ra, mà còn là những gương sáng và việc bác ái tỏa lan ra cho người xung quanh cũng như cho cả xã hội mà họ đang sống. Hôn nhân Công giáo, một ơn gọi và sứ mệnh thật cao quí!

       Lạy Chúa, Chúa đã tạo lập gia đình để trở thành tổ ấm cho tình thương và sự sống phát triển. Xin ban cho tất cả các gia đình biết noi gương Thánh Gia thất để lại, sống đùm bọc lẫn nhau trong tình bác ái, hầu được chung hưởng niềm vui vĩnh cửu trong nhà Chúa trên trời. Amen

Lm. Vinh Sơn Nguyễn Văn Hòa, SSS

 

© 2016 Dongthanhthe.net. All rights reserved.