Chúng ta hãy hoan hỉ mừng ngày sinh của Đức Nữ Vương và Mẹ chúng ta, vì ngày đó làm cho thiên đàng chan chứa niềm vui, trái đất tràn đầy hy vọng và hoả ngục run mình khiếp sợ. Cuối cùng, chúng ta hãy nhìn xem “người nữ uy hùng”, người được tiền định là Mẹ Đấng Messia!
Không thấy ở đâu nói đến nơi chốn hoặc hoàn cảnh Đức Mẹ sinh ra, nhưng chúng ta có thể dễ dàng đoán được rằng Mẹ sinh ra trong cảnh nghèo khó giống như Con Chí Thánh của Mẹ. Thánh Gioakim và Anna là những người nghèo. Các ngài thuộc dòng tộc Lêvi, và sống nhờ vào tiền thuế thập phân của Đền thờ. Tuy nhiên, Đức Maria được sinh ra trong ánh quang ngời sáng vượt xa trên tất cả các nữ nhi sang giàu trên thế giới này.
1. Đức Maria cũng có sự cao trọng tự nhiên. Mẹ đã sinh là con gái, là nữ nhi, và là người thừa kế các vua Giuđa. Ngôi Lời muốn được sinh ra bởi người mẹ vương giả. Ngài đã muốn, theo xác thịt, là hoàng thân quốc thích, để tỏ cho thế giới biết rằng mọi hoàng tộc đều phát xuất từ Ngài, và các vua chúa nên nhận Ngài làm Tôn sư và là người cầm quyền cai trị. Do đó, Mẹ Ngài phải là Nữ Vương. Cũng như Con của Mẹ là Vua mà không có vương quốc trên trần gian, không có của cải giàu sang hoặc quân đội, thì Mẹ cũng nghèo nàn và không được biết đến. Vẻ xa hoa trần thế không tạo nên vương tính, đó chỉ là cái hào nhoáng bên ngoài; nhưng dù khi vương quyền không được biết đến, thì quyền bính ấy vẫn hiện hữu. Tuy nhiên, sẽ đến ngày vương tính của Mẹ Maria cũng như của Con Mẹ được công bố, và nhận được sự tôn kính xứng đáng. Giáo hội đã chào Mẹ là Nữ Vương – Nữ Vương trời đất: “Salve Regina!” Sứ thần đã loan báo điều đó: “Dabit illi Dominus Deus sedem David patris ejus” – “Hỡi Maria, Chúa sẽ ban cho Con bà ngai vàng Đa-vít, tổ phụ Ngài.” Nhưng trước khi ngày đó đến, Ngài phải chịu một cuộc sống khiêm nhường, khó nghèo và đau khổ.
2. Đức Maria có tất cả sự cao trọng siêu nhiên. Sự cao trọng siêu nhiên chỉ là phản ánh của Thiên Chúa trên thụ tạo mà Ngài đã liên kết với Ngài trong quyền năng và vinh quang. Vậy Thiên Chúa đã làm điều gì cho Đức Maria? Ngài đã liên kết Mẹ với những mầu nhiệm vĩ đại của Ngài. Chúa Cha gọi Mẹ là nữ tử, Chúa Con yêu Mẹ như Mẹ mình, trong khi Chúa Thánh Thần canh giữ Mẹ như Hiền Thê mình. Mẹ đã được tiền định để tham phần vào công cuộc vĩ đại của quyền năng Thiên Chúa. Mẹ được liên kết với vương quyền của chính Thiên Chúa. Do đó, chúng ta hãy chiêm ngưỡng Mẹ như thế vào ngày tuyệt vời Mẹ sinh ra. Cùng với thánh Gioan, chúng ta hãy nhìn ngắm Mẹ mặt trời, amicta sole, từ tay Thiên Chúa mà đến, toả ánh sáng thần linh Ngài. Mẹ được thấu nhập với những tia sáng Thần tính, giống như trong một bầu thủy tinh được ánh sáng mặt trời chiếu vào. Mẹ đạp chân lên mặt trăng, tượng trưng quyền lực kiên quyết vững bền, vì Mẹ đã chiến thắng, một lần và mãi mãi, con rồng hoả ngục. Trên đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao – là các ân sủng và nhân đức của người được kén chọn, Mẹ Maria là trung tâm điểm của cuộc sáng tạo. Chúa Giêsu đã trao phó cho Mẹ tất cả các phương thế cứu độ, và Mẹ được tôn vinh bởi tất cả các thánh, những người là công trình yêu thương và che chở của Mẹ.
3. Đức Maria được sinh ra với tất cả những cao trọng cá nhân. Mẹ được giàu có với những tặng ân chọn lọc nhất của Thiên Chúa. Nhưng vào ngày Mẹ sinh ra, Mẹ đã là giàu sang trong chính con người Mẹ; Mẹ đã kiếm được những kho tàng công trạng thờ lạy không dứt suốt chín tháng im lặng trong dạ thân mẫu. Ngay cả trước khi sinh, Mẹ đã được thấu nhập với ánh sáng thần linh, Mẹ đã tự hiến mình hoàn toàn cho Thiên Chúa. Mẹ đã yêu Ngài với một tình yêu mà chúng ta không thể nào tưởng tượng cho đúng được; và Mẹ đã chào đời với những kho tàng Mẹ đã sắm được, với những giàu sang Mẹ tạo ra. Ôi! giá mà chúng ta có thể nhìn thấy mặt trời đó mọc lên trên đại dương của tình yêu Thiên Chúa! Trí khôn Mẹ chứa đựng ánh sáng tinh tuyền nhất; Trái Tim Mẹ mang tình yêu nồng nàn nhất; và ý chí Mẹ có một lòng sùng kính tuyệt đối nhất. Không bao giờ có một thụ tạo nào có cuộc sinh hạ như vậy!
Ngay còn trong nôi, Đức Maria đã là niềm hoan hỉ của Ba Ngôi Thiên Chúa, là sự kinh ngạc của các thiên thần. Họ hỏi nhau: “Ai mà được đặc ân dường ấy, ai mà ngay giây phút đầu đời, đã được giàu có nhân đức và được trang điểm vinh quang dường ấy?” – Quae est ista?
Và các ma quỉ cũng run mình; chúng trông thấy Mẹ như đang tiến lên chống lại chúng, “mạnh như đạo binh dàn trận”: chúng cảm thấy sự thất bại nhục nhã của tên thủ lãnh chúng và chúng đã thấy trước cuộc chiến khủng khiếp mà con trẻ này một ngày kia sẽ tuyên chiến chống lại chúng: Sicut acies ordinata.
Nhưng trần thế hân hoan, vì nó thấy sự giải thoát đang đến. Cuộc sinh hạ của Mẹ báo trước cuộc sinh ra của Đấng Cứu Chuộc. Ô vâng, chúng ta hãy thật sự hân hoan! Nativitas tua gaudium annuntiavit universo mundo.
Một cách tương tự, chúng ta cũng hãy hân hoan, vì Đức Maria đang mang cho chúng ta Bánh sự sống. Từ ngày Mẹ sinh ra, chúng ta kính chào Mẹ như bình minh của phép Thánh Thể, vì chúng ta biết rằng Đấng Cứu Chuộc nhân loại sẽ lấy từ Mẹ bản thể Mình và Máu mà Ngài sẽ ban cho chúng ta trong phép bí tích đáng tôn thờ của tình yêu Ngài.