CHÚA NHẬT V PHỤC SINH
SỐNG LIÊN ĐỚI
KHAI MẠC. (Mời cộng đoàn quỳ)
HÁT: THÀNH TÂM THỜ KÍNH
1. Thành tâm thờ kính Chúa Giêsu suối mạch ân tình. Này rượu nho cùng bánh trắng tinh, Thịt Máu hiển vinh Vua uy linh.
ĐK: Một tình yêu bao la, tháng năm lần bước qua, khúc ca thân ái còn trầm hòa. Nguồn yêu mến không bờ bến, đoàn con lấy chi báo đền. Hiệp lòng xin dâng lên tấm linh hồn trắng trong, sắt son yêu Chúa nguồn dịu hiền quyết tâm theo bước Người trung kiên.
2. Vì yêu trần thế, Chúa ân ban chính Thịt Máu Mình. Làm thần lương truyền ban sức thiêng, ngàn năm dưỡng nuôi bao sinh linh.
KHỞI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Từ trước đến giờ khi nói đến tổ chức cơ cấu của Hội Thánh, chúng con thường nghĩ đến hình ảnh một kim tự tháp, ở chóp đỉnh là Đức Giáo Hoàng, dưới là các hồng y giám mục, linh mục, phó tế và tu sĩ, cuối cùng là giáo dân. Hình ảnh này đưa đến một quan niệm không đúng về nhiệm vụ của mỗi thành phần, nhất là giáo dân, bị coi là thấp kém, chỉ biết ngoan ngoãn vâng lời cấp trên. Nhưng sau công đồng Vaticanô II, hình ảnh trên đã được thay thế bằng hình ảnh có một tâm điểm là Chúa Giêsu, từ tâm điểm này có nhiều vòng tròn đồng tâm: một vòng là các giáo sĩ gồm có các giám mục, có Đức giáo hoàng đứng đầu và các cộng sự viên là linh mục và phó tế, vòng khác là các tu sĩ và vòng rộng lớn hơn là giáo dân. Hình ảnh này cho thấy mọi thành phần đều liên đới với nhau và tất cả đều quy hướng về trọng tâm là Chúa Giêsu. Một hình ảnh khác sâu sắc hơn, Thánh Phaolô đã nói, đó là hình ảnh một thân thể có Chúa Giêsu là đầu, mọi người kitô hữu đều là các chi thể của thân thể. Mỗi chi thể có nhiệm vụ riêng, không ai thay thế được.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Còn hôm nay Chúa lại nói với chúng con, Chúa chính là cây nho còn chúng con là cành, cành nào lìa cây sẽ khô héo liền. Chúa có ý dạy cho chúng con, là mỗi người chúng con cần phải liên kết với Chúa, thì chúng con mới sống và sống mạnh được. Ngược lại, mỗi khi chúng con xa lìa Chúa tâm hồn chúng con sẽ chết khô. Xin truyền sự sống của Chúa cho chúng con. Amen
TÂM TÌNH THỜ LẠY
Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa luôn mời gọi chúng con ở lại trong Chúa: “Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái”. Vì không có Chúa chúng con không thể làm được gì. Và Chúa cũng liên kết mọi người chúng con “nên Một” với Chúa ngang qua Bí Tích Thánh Thể. Xin giúp chúng con luôn thuộc trọn về Chúa.
Cộng đoàn hát: Ta là Bánh hằng sống, là Bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh trường sinh ai ăn sẽ sống muôn đời.
Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa là cây nho đích thực mà Chúa Cha đã đem trồng, và từ nguồn mạch sự sống là chính Chúa, luôn tuôn chảy trong chúng con là những cành nho và thẩm thấu nguồn mạch trào dâng trong cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con luôn được hợp nhất với Chúa Giêsu Thánh Thể bằng việc siêng năng lắng nghe và thực thi Lời Chúa dạy.
Cộng đoàn hát: Ta là Bánh hằng sống, là Bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh trường sinh ai ăn sẽ sống muôn đời.
Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa luôn mời gọi chúng con, quay trở về với tình yêu và sống kết hiệp mật thiết với Chúa cách trọn vẹn. Nhưng vì thân phận yếu đuối và biếng nhác, chúng con dễ nuông chiều thể xác mà lỗi nghịch với Chúa, xa lìa tình yêu của Chúa và làm ngơ trước lời mời gọi của Chúa. Xin thánh hóa và thêm sức cho chúng con, để nhờ đó chúng con xa lìa đường tội lỗi và quyết tâm trở về cùng Chúa.
Cộng đoàn hát: Ta là Bánh hằng sống, là Bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh trường sinh ai ăn sẽ sống muôn đời.
Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin khơi dậy trong con nguồn mạch trào dâng như cành nho luôn kết hợp với cây nho, để sức sống trong con được tiếp diễn khi kết hợp là chính Thánh Thể Chúa. Nguyện xin Chúa xót thương và đổi mới chúng con khi suy gẫm Lời Chúa và đón rước Chúa vào lòng, xin Chúa ở lại trong tâm hồn chúng con luôn mãi, để chúng con trổ sinh hoa trái trên con đường dẫn về quê Trời.
Cộng đoàn hát: Ta là Bánh hằng sống, là Bánh ban xuống bởi trời. Ta là Bánh trường sinh ai ăn sẽ sống muôn đời.
(Thinh lặng khoảng 30 giây)
TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN
Người dẫn: (Mời cộng đoàn ngồi)
Thánh ca Sa-mu-en là niềm vui của người công chính luôn tin tưởng và tin chắc rằng: “Thiên Chúa giữ gìn bước chân người trung hiếu và niềm hy vọng của kẻ khiêm nhu”. Như Đức Kitô đã đến thế gian để phục vụ, Người đã rửa chân cho các môn đệ và chịu kết án với cái chết ô nhục trên thánh giá. Nhưng Người đã được tôn vinh vào ngày Phục sinh. Chúng ta không ngừng bày tỏ niềm vui và niềm hy vọng vào Thiên Chúa, nhất là khi Người biểu lộ tình thương của Người cách tuyệt vời trên cuộc đời chúng ta. Giờ đây với tâm tình của lời Thánh ca, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa lời tôn vinh chúc tụng.
(A): Tâm hồn con hỷ hoan vì Chúa,
nhờ Chúa, con ngẩng đầu hiên ngang. *
Con mở miệng nhạo báng quân thù:
vâng, con vui sướng vì được Ngài cứu độ.
(B): Chẳng có Ðấng Thánh nào như Chúa,
chẳng một ai khác ngoại trừ Ngài, *
chẳng ai vững mạnh bằng Thiên Chúa chúng con.
(A): Các ngươi chớ nhiều lời huênh hoang tự đắc,
miệng đừng thốt ra điều ngạo mạn, *
vì Chúa là Thiên Chúa quán thông,
mọi hành vi, chính Người xét xử.
(B): Cung nỏ người hùng bị bẻ tan,
kẻ yếu sức lại trở nên hùng dũng.
(A): Người no phải làm mướn kiếm ăn,
còn kẻ đói được an nhàn thư thái. *
Người hiếm hoi thì sinh năm đẻ bảy,
mẹ nhiều con lại ủ rủ héo tàn.
(B): Chúa là Ðấng cầm quyền sinh tử,
đẩy xuống âm phủ rồi lại kéo lên. *
Chúa bắt phải nghèo và cho giàu có,
Người hạ xuống thấp, Người cũng nhắc lên cao.
(A): Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi,
ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro, *
đặt ngồi chung với hàng quyền quý,
tặng ngai vinh hiển làm sản nghiệp riêng.
(B): Vì nền móng địa cầu là của Chúa,
Người đặt cả hoàn vũ lên trên.
(A): Chúa gìn giữ bước chân người trung hiếu,
còn ác nhân bị tiêu diệt trong chốn mịt mù, *
vì con người đâu phải mạnh mà thắng.
(B): Kẻ thù Chúa sẽ bị đập tan,
từ trời cao, Người cho sấm sét giáng trên đầu.
(A): Chúa xét xử khắp cùng cõi đất,
ban quyền năng cho đức vua Người chọn, *
nêu uy thế đấng Người đã xức dầu tấn phong.
(B): Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,
(A): Tự muôn đời và chính hiện nay
luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.
TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ THEO THÁNH GIOAN Ga 15, 1-8
“Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.
Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.
Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.
Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.
Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.
TÂM NGUYỆN THỨ NHẤT: CÀNH NHO KẾT HỢP VỚI THÂN NHO
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúa là cây nho còn chúng con là cành, do đó cành phải hoàn toàn cần tới thân mới sống được, nếu cắt lìa thân nho thì cành sẽ khô héo và chết. Đó là hình ảnh cho chúng con biết: mỗi người chúng con cần phải liên kết với Chúa, thì chúng con mới sống và sống mạnh được. Chúng con cần tới Chúa để đạt ơn cứu rỗi, Nghĩa là chúng con không thể thành toàn, tự giải thoát, thần hoá con người của mình, nếu không sống trong Chúa, nhờ Chúa và với Chúa. Điều này phải hiểu một cách tuyệt đối. Vì một khi chúng con xa lìa Chúa, tâm hồn chúng con sẽ chết khô. Bên ngoài chúng con có thể là thành công trên phạm vi danh vọng, tiền tài, được ca tụng kính nể, nhưng trước mặt Chúa, chúng con là kẻ chết và chết khô. Vậy chúng con có thể kết hợp với Chúa cách nào? Bằng những phương thế rất quen thuộc và cụ thể: là cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể.
Đó là về phía giữa Chúa với chúng con, là thân nho và cành nho. Còn giữa chúng con với nhau, cần nâng đỡ nhau, cần kết hiệp với nhau trên con đường cứu rỗi. Nhựa sống trong thân cây nho hằng lưu chuyển, không cành nào được giữ riêng lại cho mình, mà ngăn cản nhựa sống chuyển sang cho những cành khác.
Chúng con sống với nhau trong một cộng đoàn, một gia đình, cũng được ví như thế, được so sánh như một cây nho. Chúng con phải chuyển thông cho nhau, để tất cả chúng con cũng sống và sống tốt đẹp. Thế mà trong cuộc sống rất có thể chúng con sống, mà không quan tâm đến mối tương quan giữa mình với anh em. Vì không để ý “mình vì mọi người và mọi người vì mình” nên chúng con đã sống “mình vì mình và mọi người vì mình” như thế là ích kỷ. Ai cũng thấy “cái tôi” của mình là lớn hơn cả và coi người khác không ra gì. Là con cái Chúa, Chúng con không được sống như thế. Chúng con cần có nhau, nâng đỡ nhau và thông cảm nhau. Đó chính là đạo bác ái mà Chúa luôn dạy chúng con. Amen
BÀI HÁT: CHÚA LÀ CÂY NHO
1. Chúa là cây nho. Con là cành nho. Chúa đưa con vào mối tình, mối tình đầu tiên. Chúa khoác con bằng hồng ân áo trắng vô ngần. Chúa là cây nho. Con Ià cành nho. Con chết mỗi ngày với Ngài cho ngàn tội lỗi. Con sống cho Ngài từ đây trong cuộc đời mới.
ĐK. Để từ đây con xưng Chúa là Cha, là Thiên Chúa là Đấng con tôn thờ. Để từ đây sống luôn trong niềm tin một niềm tin thiết tha yêu mặn nồng. Để từ đây con hoan chúc tình thương. Ngài dủ thương phận bé thơ thấp hèn. Để từ nay con sẽ là bài ca, một bài ca muôn đời tạ ơn Cha
2. Chúa là cây nho, con là cành nho. Cũng như muôn cành kết hiệp, kết hiệp cùng cây. Chúa muốn con hằng trổ sinh hoa trái thơm lành. Chúa là cây nho. Con là cành nho. Chúa muốn con hằng ở lại trong Tình yêu Chúa, Chúa muốn con là từ đây, như người bạn thân.
TÂM NGUYỆN THỨ HAI: CÀNH NHO SINH HOA TRÁI NHỜ CẮT TỈA.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúa là cây nho còn chúng con là cành. Ai ở trong Chúa và Chúa ở trong người ấy, kẻ ấy sinh nhiều trái. Cây và cành có chung một dòng nhựa nên cùng một sự sống. Càng gắn bó với cây, cành càng sinh nhiều hoa trái. Nếu ngược lại, cành sẽ héo tàn. Cành nào đã sinh trái, muốn sinh nhiều trái hơn cành cần phải cắt tỉa đớn đau. Có cắt tỉa vun xới, cành mới sinh hoa kết quả. Chúa Giêsu trên thập giá, như một thân nho trơ trụi. Đó là lúc phát sinh nhiều hoa trái hơn cả. Từ cạnh sườn người bị đâm thấu, Giáo hội đã được sinh ra và đơm bông kết trái dồi dào.
Mỗi người chúng con cũng phải được cắt tỉa vun xới, bằng hy sinh đau khổ hằng ngày mới trổ sinh hoa trái dồi dào, niềm vui và đau khổ không nhất thiết phải khử trừ nhau, đôi khi nó réo gọi nhau, trong những cuộc đàm thoại huyền nhiệm. Vì thế hy sinh không là bóp nghẹt cuộc đời, nhưng làm cho đời thêm triển nở tốt tươi. Như thế cắt tỉa là một tiến trình cần thiết cho cành nho: bỏ đi tất cả những gì thừa thãi, chẳng ích lợi gì, mà còn làm hao mòn sự sống của cây nho. Mục đích của cắt tỉa là không làm cho cành bị đau mà là để giúp chúng sinh trái nhiều hơn và tốt hơn nữa. Vì chúng con là những cành nho của cây nho thật là Đức Kitô, nên chúng con cũng cần được cắt tỉa. Có rất nhiều điều chẳng những vô ích mà còn có hại cho sự sống chúng con, làm hao hụt năng lực và cản trở sự sinh hoa kết trái thiêng liêng của chúng con. Nếu Chúa cắt tỉa chúng con bằng những gian truân thử thách, đó là vì Ngài muốn chúng con sinh nhiều trái hơn. Nếu Đức Kitô là cây nho đích thực và người trồng nho là chính Thiên Chúa, thì chúng con hãy là những cành nho còn sống, để dâng hiến cho đời những hoa trái tốt tươi. Lạy Chúa, Chúa muốn cắt tỉa chúng con khỏi những rườm rà, để cây đời chúng con trổ sinh nhiều hoa trái. Xin cho chúng con can đảm, dám sống theo những đòi hỏi cắt tỉa của Chúa. Amen
BÀI HÁT: THẦY LÀ CÂY NHO
ĐK. Thầy là cây nho các con là cành. Cành nào kết hiệp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái. Cành nào lìa cây sẽ khô héo liền, các con hãy ở trong tình yêu Thầy.
1. Thầy truyền cho các con điều răn mới của Thầy là hãy yêu thương nhau như Thầy yêu các con.
2. Điều làm cho các con được vinh hiển muôn đời là các môn sinh Ta thêm nhiều hoa trái luôn.
TÂM NGUYỆN THỨ BA: HÃY Ở LẠI TRONG CHÚA
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Chúa tha thiết mời gọi chúng con hãy ở lại trong tình yêu của Chúa. Vậy ở lại là gì thưa Chúa? Như cành nho ở lại trong cây nho là một sự liên kết chặt chẽ đến nỗi tuy hai nhưng thành một. Cây nho và cành nho tuy một bên là cây một bên là cành nhưng cả hai đều là nho, sự liên kết này không cần cho một bên nhưng rất cần cho bên kia. Cây nho không cần đến cành nho lắm, nhưng cành nho thì nhất thiết ở lại trong cây nho. Sự liên kết phải vững bền nghĩa là: mãi mãi không lúc nào mà không liên kết, khi nào cành không liên kết với cây thì nó không còn là cành nho nữa mà nó trở thành cành củi: Tóm lại ở lại trong Chúa Giêsu là điều kiện sống còn không thể không có đối với kitô hữu chúng con.
Vậy thì ai ở lại trong ai? Chúa Giêsu và Kitô hữu ở lại trong nhau. Về phía Chúa thì đương nhiên Ngài ở lại trong chúng con rồi, nhưng Ngài nhắc chúng con cũng phải ở lại trong Ngài. Và ích lợi của ở lại là được sống, sinh hoa trái, muốn gì cứ xin và sẽ được. Tai hại của việc không ở lại sẽ bị quăng ra ngoài khô héo không thể sinh trái. Thế nhưng làm cách nào để ở lại trong Chúa? Thưa đó là phải ghi nhớ và thực hành lời Chúa, phải kết hợp với Chúa trong lời cầu nguyện và lãnh nhận bí tích Hoà giải và bí tích Thánh Thể.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Có thể mỗi ngày hay mỗi tuần chúng con đến với Chúa đó, nhưng chúng con chưa được ở lại trong Chúa. Có thể chúng con rước Chúa mỗi ngày, nhưng chúng con chưa nếm cảm được niềm hạnh phúc nên một với Chúa. Xin Chúa hãy chỉ dạy cho chúng con biết phải sống ra sao để được ở lại với Chúa và được sống trong Chúa. Amen
BÀI HÁT: SỐNG VỚI CHÚA
ĐK. Sống với Chúa luôn dù nguy khó coi thường. Sống với Chúa luôn lao nhọc cùng vui sướng, sống với Chúa luôn ngại gì bao gió sương. Sống với Chúa luôn chan hoà bao mến thương.
1. Từ đây không còn là con sống, nhưng là Chúa sống trong con. Con không còn sống cho chính mình mà cho Đấng đã chết và sống lại vì con.
2. Ngành nho đâu tự mình sinh trái nhưng nhờ dính kết trong cây. Con đây vẫn sống luôn trong Ngài. Vì Chúa không phù giúp nào có làm được chi.
CẦU NGUYỆN: (Mời cộng đoàn quỳ)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thật sự khao khát luôn được gắn kết với Chúa, được ở mãi trong tình thương của Chúa, để sinh hoa kết quả tốt đẹp. Tạ ơn Chúa là nguồn mạch sự sống và mọi ơn huệ trong cuộc đời chúng con. Lạy Chúa, xin cho chúng con được ở lại trong Chúa và xin thương cắt tỉa bao điều chướng ngại, cắt tỉa những điều xấu trên cuộc đời chúng con. Xin dạy chúng con luôn biết nương tựa vào Chúa, để chúng con được sống và sống dồi dào, để cuộc đời chúng con được sinh nhiều hoa trái và hoa trái của chúng con được tồn tại lâu bền, ngõ hầu sinh ích lợi cho nhiều cuộc đời khác nữa. Amen.
HÁT: NIỀM TÂM SỰ
ĐK: Thầy yêu chúng con, lời ai nói cho cùng. Thầy yêu chúng con, Thầy sinh xuống gian trần. Thầy yêu chúng con, Thầy ban trót thân Mình. Để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian.
1. Thầy là cây nho chúng con là ngành. Ngành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái. Ngành nào lìa cây sẽ khô héo liền. Chúng con hãy hợp trong tình yêu Thầy.
2. Này hỡi đoàn con yêu dấu của Thầy, Thầy cho chúng con bình an vững bền. Sầu buồn chi nữa đoàn con dấu yêu. Hãy tin Cha Thầy cũng là Cha của chúng con.
TÂM TÌNH CẦU XIN. (Mời cộng đoàn đứng)
Người dẫn: “Hội Thánh có sứ mạng loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho toàn thể nhân loại”. Chúng ta cùng hiệp dâng cho Hội Thánh Chúa có nhiều người biết đến, ngang qua đời sống chứng tá của mỗi thành phần trong Giáo Hội.
Cộng đoàn: Lạy Vua toàn thắng, xin nhậm lời chúng con.
Người dẫn: “Chúa Giêsu đã từ cõi chết sống lại, mở đường vào sự sống vinh quang”. Chúng ta cùng hiệp lời cầu xin, cho toàn thể nhân loại đón nhận mầu nhiệm Con Chúa đã Phục sinh và đang ngự bên hữu Chúa Cha.
Cộng đoàn: Lạy Vua toàn thắng, xin nhậm lời chúng con.
Người dẫn: “Đức Kitô Phục sinh là niềm hy vọng và ủi an cho những ai tuyệt vọng”. Chúng ta cùng hiệp dâng cho những ai đang gặp khó khăn, thử thách trong đời sống đức tin. Tìm được Chúa là nguồn vui, nguồn hạnh phúc của đời mình.
Cộng đoàn: Lạy Vua toàn thắng, xin nhậm lời chúng con.
Người dẫn: “Chúa Phục sinh đã đánh bại tử thần, mở ra con đường dẫn đến hạnh phúc muôn đời”.
Chúng ta cùng hiệp dâng, cho những người đã ra đi trước chúng ta. Trong đó có ông bà, cha mẹ, anh em, bạn hữu, ân nhân gần xa... Xin Chúa thương đón nhận cho họ được hưởng vinh quang trên trời.
Cộng đoàn: Lạy Vua toàn thắng, xin nhậm lời chúng con.
TÂM NGUYỆN KẾT
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể! Những giây phút ở lại bên Chúa đã qua đi rồi, cám ơn Chúa đã chỉ bảo cho chúng con phương thế để kết hiệp với Chúa, cám ơn Chúa đã nhắc nhở cho chúng con về thân phận cành nho của mình. Tự nó không thể có sự sống và sai hoa kết trái được, nhưng phải được dính kết với thân nho chuyển sang cho chúng con. Xin cho chúng con biết đón nhận sự sống của Chúa, để sự sống của Chúa trở thành sự sống của chúng con. Sự sống của Chúa qua thân xác và tâm hồn chúng con, sẽ đúc kết và đan dệt bằng những hoa trái của bác ái và yêu thương. Xin Chúa cũng hãy cắt ưa nơi chúng con những cây tầm gửi đang bám vào thân xác và tâm hồn chúng con. Đó chính là sự lười biếng, tính gian tham, lòng đam mê, sự ích kỷ và còn nhiều điều xấu xa khác. Xin Chúa cũng hãy vặt những râu ria, cành lá èo ọt, già cỗi trong chúng con đó là sự khô khan nguội lạnh, đó là sự thờ ơ lãnh đạm, đó còn là tính tự kiêu tự đại. Chúng con tin chắc rằng sau khi đã được Chúa cắt tỉa, uốn nắn, đời sống của chúng con sẽ thay đổi, những hoa trái thánh thiện sẽ trổ sinh. Amen
HÁT KẾT: TẠ ƠN CHÚA VỚI MẸ
ĐK: Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng, tình yêu Chúa nào biết chi báo đền. Chúa muôn đời là Chúa khắp vũ trụ trời đất ngàn vinh quang cao chiếu hiển trị đời đời.
Vì tình Chúa đã chất chứa trong trái tim Mẹ hiền, luôn trìu mến mãi cứu giúp chở che nguyện cầu. Ngàn phúc ân vẫn nhờ Mẹ, ngàn khổ đau cũng nhờ Mẹ. Nhờ Mẹ thương dâng Chúa trót đời tạ ơn.
Hát bài cầu cho Đức Giáo Hoàng
Đọc lời nguyện cho Đức Giáo Hoàng
Hát bài về Thánh Thể
Đọc lời nguyện ban phép lành.
Tài liệu sưu tầm