Suy ngẫm: Nếu chỉ có như thế

NẾU CHỈ CÓ NHƯ THẾ!

Ảnh người dân xem con "cá thần" được bắt lên.

Vào sáng ngày mồng một tết, tại một con mương dẫn nước ở xóm Hòa Thành xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, một con cá xuất hiện, được người dân địa phương đồn thổi là "cá thần".  Ngày 21.2, ông Nguyễn Bá Dược đã dùng chài vây bắt được con cá này. Theo ông Dược, đây là cá chép bình thường, nặng 3,2 kg và có dấu hiệu bị bệnh. Nguyên nhân khiến con cá này nổi lên rồi lặn xuống trong mấy ngày qua có thể do bị người dân dùng “kích điện” bắt trước đó làm nó bị thương. Nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến xem và tận tay sờ vào cá được gọi là "cá thần". 

Chuyện đến đây là chấm dứt thì chẳng có gì cần bàn. Nhưng có một tờ báo sau đó đã lên tiếng phản đối sự mù quáng của người dân, nên đã chạy một hàng tít lớn: "Om dưa “cá thần” câu trả lời thích đáng cho ai cố gieo rắc, đồn thổi thánh thần!" (1)

Trong bài báo này đã đề cập đến tình trạng hụt hẫng về tôn giáo và tín ngưỡng, để có những hành động mang hương, hoa, ném tiền xuống kênh, rồi khấn vái xì xụp của những người đến chỗ “cá thần” xuất hiện là một câu chuyện bi hài, thể hiện sự mê muội, cuồng tín (sic).

Người dân thắp hương, khấn vái "cá thần".

Trước sự việc như vậy, người đó cho là do không hiểu biết về những vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng mà chỉ biết dựa, nương vào thì sẽ cảm thấy hụt hẫng về tinh thần, điều này chẳng khác gì một “niềm tin mù quáng”, bởi vậy, cần phải giáo dục, tuyên truyền để mọi người được rõ?

Ngoài ra, nếu “một con người mà không tự suy nghĩ bằng cái đầu của mình, mà cứ phải nhờ vào sự chỉ bảo, dẫn dắt của người khác thì sẽ không lớn lên được, cho dù đã già ”(sic)

Như vậy, khi con “cá thần” được đem đi om dưa là câu trả lời thích đáng cho những ai còn cố tình tin hay gieo rắc những sự lạ lùng, đồn thổi thánh thần tâm linh là thiếu căn cứ, khoa học. (sic).

Một cách quyết liệt hơn là mong món “cá thần” om dưa đó, sẽ được mang ra mời chính những người đồn thổi đầu tiên về con cá đó ăn (sic)

Câu chuyện này chấm dứt, và tiếp ngay theo đó có tựa bài “Mẹ già ngất đi khi thấy con trở về sau 33 năm làm đám giỗ ” trước khi kết thúc bằng tên tờ báo. Người con trở thành liệt sĩ, được công nhận và được thờ cúng đàng hoàng, giờ sự việc xảy ra, có ai suy nghĩ và tự hỏi sao là như thế? Hay chỉ biết chờ chỉ đạo là hết! Cho nên, tin hay không tin, tin như thế nào, còn tùy!

Ngoài ra, còn có một bài báo khác được nhìn dưới một góc độ xa hơn “Cá thần cũng om dưa. Thiên nhiên còn gì để nảy nở, sinh sôi?”, để rồi tác giả nhìn ra “Có một điều làm cho nhiều người phải giật mình. Rõ ràng việc phong thần, cúng lễ con cá là điều rất nực cười. Nhưng khi nó bị bắt làm om dưa thì lại rất đáng suy nghĩ ”(sic)

Ngoài ra, còn có người cho rằng “Cá 'nổi lên lặn xuống' chuẩn bị om dưa: Nếu như "cá thần" được lựa chọn”. Nhưng khổ nỗi, thần không được phép tự mình muốn làm gì thì làm, mà “số phận “cá thần” được giao hoàn toàn cho người đánh bắt định đoạt.” Và để rồi đi qua những diễn tiến:

Trong cái lạnh cùng mưa phùn dịp đầu xuân năm mới, hai chữ “om dưa” làm tôi nhớ tới hương thơm hấp dẫn quyện lẫn mùi vị đặc trưng của dưa, cá, cà chua, thì là và chảy nước miếng thèm thuồng.

Nhưng tôi sực tỉnh lại, vội trách mình sao vô tâm, dã man đến thế. Đành rằng, cuộc sống tấp nập, xô bồ khiến con người ta ngày càng xa cách và dễ lãng quên nhau nhưng một chú cá bé nhỏ đâu đáng bị đối xử như vậy.

Điều gì đã làm dân tình vừa mới thấp thỏm sợ “cá thần” chầu trời, thác, về với đất… nay quay ngoắt 180 độ, cợt nhả về cái chết được báo trước đó bằng những ngôn từ không thể cạnh khóe hơn như: xong đời, ngủm củ tỏi, toi mạng, đi đứt, chết không toàn thây…?

Suy nghĩ như thế nào, còn tùy thái độ của mỗi người, nhưng trong những ngày vừa qua tại Chợ Viềng ở Nam Định, rất đông người đi bộ từ rất xa, đội mưa, bất chấp cái rét vào buổi tối để đến phiên chợ “mua may, bán rủi ” mà tìm một điều gì đó cần thiết cho mình trong năm mới đến. Điều này đâu phải bây giờ mới có, nó đã có từ lâu rồi, nếu không có niềm tin đích thực, mà chỉ là một niềm tin mù quáng, ấu trĩ hay “mua vui cũng được một vài trống canh”... thì làm sao còn tồn tại cho đến ngày nay như biết bao lễ hội khác, nhất là trong thời đại được tự hào là văn minh này, đó là không nói đến tôn giáo, những tôn giáo đích thực đã có từ hàng ngàn năm, mà nhiều khi người ta vẫn còn lên án mạnh mẽ, tìm cách loại trừ, bấp chấp tất cả!!!.

Cho nên, những vấn đề kể trên không chỉ dừng lại ở chỗ có căn cứ và được chứng minh bằng khoa học, hay dựa và trí óc của con người siêu phàm trong thế giới văn minh này, hoặc qua những việc giáo dục và tuyên truyền là đủ? Vì vậy, đừng cười, đừng vội kết án một cách mạnh mẽ...vì có một điều chắc chắn là ông bà nói không sai “mình gieo cái gì sẽ gặt lại thứ ấy!”

Thiên Quang sss


(1) http://soha.vn/om-dua-ca-than-cau-tra-loi-thich-dang-cho-ai-co-gieo-rac-don-thoi-thanh-than-20180222152538867.htm