Thánh lễ Bế mạc tuần lễ di dân 2017

Thánh lễ Bế mạc tuần lễ di dân 2017

WGPSG -- “Di dân và truyền giáo”, là chủ đề trong ngày bế mạc Tuần Lễ di dân của TGP SG, được tổ chức vào chiều Chúa Nhật 08.01.2017, tại giáo xứ Phaolô: số 280 Vành Đai Trong, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, Tp. HCM.

Từ 14g30, tại khuôn viên giáo xứ, 260 thầy Đại Chủng viện (ĐCV)Thánh Giuse và một số tu sĩ các dòng đã đồng hành với hơn 600 anh chị em (ACE) di dân trong TGP SG. Tất cả được chia làm 30 nhóm, để gặp gỡ và chia sẻ một số vấn đề trong cuộc sống của ACE di dân. Ngoài ra, nhóm được các thầy ĐCV trình bày vắn gọn Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày quốc tế di dân.

Sau những phút đầu giao lưu sinh hoạt sôi động, các thành viên đã chia sẻ cởi mở những vấn đề thực tế di dân đang gặp phải và cùng nhau nhìn ra hướng giải quyết khó khăn để có cuộc sống tích cực, tốt đẹp hơn theo tinh thần và niềm tin Kitô giáo, đặc biệt trong công cuộc truyền giáo.

Gặp gỡ Đức TGM  Phaolô và Đức GM phụ tá Giuse

Đến 16g30, trong bầu khí hân hoan, mọi người di chuyển vào nhà thờ, hát những bài chào mừng. Những chiếc bong bong rực rỡ màu sắc trong tay vẫy chào, rồi tiếng “pháo bong bong” nổ vang, hòa với tràng pháo tay giòn giã chào đón Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức cha phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Chủ tịch UBMV Di dân. Quý cha trong Ban MVDD TGP SG hiện diện: Cha Phaolô Phạm Trung Dong – Trưởng ban; Cha Giám tỉnh Dòng Thánh Thể, Giuse Phan Ngọc Trợ – Phó ban; Cha FX Nguyễn Minh Thiệu, SDB – Thư ký. Ngoài ra, còn có cha Giám đốc ĐCV Thánh Giuse; cha Trưởng ban MV TGP SG.

1/ Trước tiên, cha PX Nguyễn Minh Thiệu cùng với ACE di dân thể hiện tinh thần truyền giáo qua những bài hát, múa kêu gọi: “Hãy lên đường – Thắp sáng – Tin yêu”. Cha đã trình chiếu một số hình ảnh về hoạt động và báo cáo về truyền giáo của ACE di dân trong nhiều năm qua, nhấn mạnh trong năm nay. Cụ thể hai phần: Truyền giáo của di dân và truyền giáo cho di dân - Là những hoạt động giúp ACE di dân thăng tiến trong đời sống nhân bản, nghề nghiệp, bác ái xã hội, đức tin và truyền giáo.

2/ Tiếp theo, một thầy ĐCV, đại diện ACE di dân đọc bản đúc kết buổi chia sẻ của các nhóm: Về sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhân ngày Thế Giới di dân và tị nạn lần thứ 103 công bố ngày 13-10-2016, và sẽ được cử hành vào ngày 15-1 năm tới, 2017, với chủ đề “Những trẻ vị thành niên di cư, dễ bị tổn thương và không có tiếng nói”. Đó là ưu tư của ĐTC cũng là ưu tư chung của toàn GH.

Bản đúc kết cũng đã nêu lên: Những khó khăn; cách giải quyết; những bài học được rút ra; những việc làm trong hoàn cảnh hiện tại để làm chứng cho Tin Mừng; và sau cùng là những mong ước của ACE di dân.

3/ Đức TGM định hướng truyền giáo của Di Dân Sài Gòn.

Sau những thao thức của ACE di dân, để đời sống truyền giáo của ACE di dân được hăng say hơn Đức TGM đã nói: “Cha tin chắc rằng các con là những người di dân, đồng thời là những tông đồ truyền giáo rất mạnh”. Đức TGM mong ước lần gặp tới có thể thấy thêm các bạn di dân đón nhận đức tin Công giáo.

Ngài nói tiếp: “Qua sứ điệp của ĐTC, nhắc nhở trong đời sống truyền giáo phải thương các em nhỏ, đừng để các em bị bỏ rơi, bị lợi dụng”.

Đường hướng của Giáo hội thế giới và GHVN trong 3 năm (1917-2020) về MVGĐ. Năm 2017: “Chuẩn bị cho người trẻ bước vào đời sống hôn nhân”. Đức TGM nhắc nhở: “Các con chuẩn bị để đem lại hạnh phúc cho chính mình và người khác nữa”.

4/ Đức cha Giuse đã giải đáp một số vấn đề nêu trong Bản tổng kết:

Trước khi giải đáp những khó khăn và những mong ước của ACE di dân, Đức cha trưng dẫn Lời Chúa trong Ga 10,10: “Ta đến để cho họ được sống và sống dồi dào”, để khẳng định sự quan tâm Giáo hội và nêu nên những định hướng:

  • - Thông hiểu những khó khăn của ACE di dân, trước tiên là lo lắng về “Cơm áo gạo tiền”.
  • - “Muốn sống dồi dào hạnh phúc”: Cần có các đoàn thể giáo xứ đến thăm và chia sẻ; mời gọi ACE di dân tham gia vào sinh hoạt, đoàn thể trong GX.
  • - “Cần được quan tâm, nâng đỡ”: Sắp tới GX cố gắng mở các lớp dạy nghề, dạy kỹ năng sống...
  • - Chương trình giáo lý cho di dân: Giúp học hỏi về Giáo lý, và để có thể giúp cho người khác. 
  • - “Thủ tục hôn phối”: Mong cha sở hỗ trợ các tình trạng “rối”. HĐGM VN đang cố gắng hoàn thành văn bản “Hướng dẫn Mục vụ Di dân”.
  • - Cấn có sự kết nối từ “Nơi đi” với “Nơi đến” của ACE di dân.
  • - Đức cha mong sự cộng tác của nhiều người để có thể làm được cuộc khảo sát, thống kê về di dân Công giáo, từ đó có hướng hỗ trợ cụ thể hơn.
  • - Đức cha đề cao “Ngày Hội Ve Chai” là việc bác ái góp phần trong công cuộc truyền giáo.
  • - Truyền giáo của di dân: ACE di dân cố gắng sống niềm tin của mình và truyền giáo cho những ACE di dân khác.
  • - Đề nghị các cha sở giúp di dân ổn định giai đoạn ban đầu và hội nhập môi trường sống.
  • - Sau cùng, Đức cha kêu gọi sự cộng tác của mọi thành phần dân Chúa để đời sống ACE di dân TGP SG mỗi ngày tốt đẹp hơn

Thánh lễ

Đức TGM Phaolô chủ sự Thánh lễ, ngoài ra còn có thêm một số linh mục đồng tế.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Phaolô đã chào Đức cha Giuse – đặc trách di dân - và tất cả quý cha. Đức TGM hoan nghênh anh chị em di dân đã đến tham dự Thánh lễ đông đảo, sốt sắng.

Trong bài giảng, Đức TGM đã nói về lịch sử và ý nghĩa của Lễ Hiển Linh; giải thích các bài đọc. Cuối cùng, Đức TGM tha thiết kêu gọi các bạn trẻ di dân: “Hãy xin ơn làm sao để Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại, nơi Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta, qua cuộc đời, cách sống, cách cư xử, bác ái yêu thương của chúng ta. Hy vọng đến năm tới có được nhiều ACE di dân nhận biết Thiên Chúa”.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, cha Phaolô Phạm Trung Dong, thay mặt Ban MVDD cảm ơn Đức TGM, Đức cha Chủ tịch HĐMV Di dân, quý cha, quý tu sĩ, các ACE di dân cùng tất cả những người đã đóng góp cho Tuần lễ di dân được tốt đẹp và đã mang niềm vui đến cho các bạn di dân. Cha đã trình bày một số việc đã và đang làm cho di dân tốt đẹp, chiều hướng đã và đang đi trên con đường truyền giáo. Đồng thời, cũng nêu lên những khó khăn. Cha kính xin quý Đức cha cho những hướng MVDD, cho những “mầm mới” làm MV để có thể đáp ứng những nhu cầu mới của bạn trẻ di dân.

Đáp từ, Đức TGM xin các ACE di dân thấy được tình thương của cha Trưởng ban Di dân mà đáp ứng những mong ước của cha. Ngài khuyên: “Trong cuộc sống có nhiều cám dỗ, vì vậy cần có Ơn Chúa Thánh Thần dẫn dắt trên con đường di dân truyền giáo”.

Mọi người đã vỗ tay cảm ơn giáo huấn của vị Cha chung Giáo phận.

Nghi thức sai đi


Sau Thánh lễ, Nghi thức sai đi được bắt đầu với việc lãnh nhận ánh sáng Chúa Kitô Phục Sinh. Tất cả cộng đoàn cầm nến sáng trong tay, mang theo lời Đức TGM sai đi: “Làm Tin Mừng được thắp nên nơi môi trường các con đang sống”. Mọi người cùng hát: “Hãy thắp sáng lên”.

Đến 19g, ACE di dân có bữa ăn nhẹ, rồi thỏa thích ca múa hát trong chương trình văn nghệ cho đến 20g30.

Mọi người đã trải qua một buổi chiều tối nhiều ý nghĩa, dù xa quê hương nhưng ACE di dân khi gắn bó với Giáo hội thì được “sống dồi dào”, vì tin chắc có Ban MV Di Dân TGP SG luôn đồng hành.

Tiến Hương

© 2016 Dongthanhthe.net. All rights reserved.