Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca 20,27-38
Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: "Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?"
Đức Giê-su đáp: "Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham,Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống."
Chết để sống hay sống để mà chết?
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đang ở trong tháng 11, tháng cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời, đồng thời cũng là dịp để mỗi người chúng con suy nghĩ về thân phận của mình ngày mai mà biết sống cho phải đạo, cho dù ngày hôm nay có một số người đang tìm cách chạy trốn sự chết, qua việc cố gắng tìm thuốc trường sinh, nhưng cuối cùng cũng không sao tránh khỏi cái chết; ngay cả khi con người tìm cách ướp xác chờ ngày y khoa tiến bộ sẽ phục hồi sự sống. Chưa biết ngày đó là khi nào, nhưng ngay bây giờ thì trước mắt thân xác ấy bị chìm vào hư vô!
Thật ra, cuộc đời của con người không chỉ là như thế, sống và chết, giống như một con vật… bởi lẽ con người đến trần gian này là để nhắm tới bước đường ngày mai trong cõi phúc trường sinh. Hơn nữa, con người ngoài thể xác còn có phần tâm linh, còn có một nơi mà sau khi qua khỏi cõi đời này, con người đi tới nơi như ông bà đã nói: “Lá rụng về cội, nước chảy về nguồn, con người chết đi về với tổ tiên…”. Bởi vậy, cuộc đời của con người không chỉ biết sống cho hôm nay mà qua đó còn phải biết sống cho ngày mai, cho tương lai như con người thường làm trong cuộc sống này.
Cho nên chuyện vợ chồng được đề cập đến trong bài Tin Mừng chúng con vừa nghe, hay chuyện làm ăn, sinh hoạt trong cuộc sống này là chuyện đương nhiên, nhưng chúng không phải là tất cả hay là chuyện cùng đích của một đời người. Cho nên, đừng quá chú trọng vào đó để làm mất đi cái ý nghĩa và giá trị của con người trong cuộc sống qua những gì mà con người phải đối diện và tranh đấu từng giờ hằng ngày. Trái lại qua những việc đó mà ngước nhìn lên cao, nhìn xa hơn để với niềm tin yêu và hy vọng sẽ có ngày đạt tới, mà Đức Giêsu đã nhấn mạnh trong bài Tin Mừng hôm nay: “ Con cái đời này thì cưới vợ lấy chồng, con cái ngày mai thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần...”.
Từ chuyện gia đình biết đi đúng với đạo lý của con người, đúng với thánh ý của Thiên Chúa, bản thân và gia đình sẽ có được những điều tốt đẹp hoàn hảo mà con người đang mơ ước, dù cho mối tương quan trong cuộc sống này còn nhiều những tranh cãi, bất đồng, khủng hoảng và có nhiều nguy cơ dẫn đến chỗ loại trừ nhau!!!
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, một khi con người nhận biết mọi người đều là anh chị em với nhau có cùng một Cha ở trên trời, thì khi sống trong cuộc sống này, mỗi người sẽ trợ giúp nhau hoàn thành trách nhiệm và bổn phận mà Thiên Chúa đã trao phó trong yêu thương, phục vụ lẫn nhau như Ngài đã thể hiện, sẽ giúp cho chúng con đạt được hạnh phúc bất diệt ở ngày mai ngay hôm nay.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Đấng đang hiện trước mặt chúng con , xin cho chúng con được sống gắn bó với Chúa nơi anh chị em con để qua đó giúp chúng con tuyên xưng: Ngài là Chúa của kẻ sống, chứ không là Chúa của kẻ chết.
Thiên Quang, sss